เลือกตลับลูกปืนให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างไร ?

คำแนะนำในการเลือกตลับลูกปืนให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

เลือกตลับลูกปืน

การใช้ตลับลูกปืนเพื่อวัตถุประสงค์ในการผลิตนั้นเริ่มแพร่หลายมานานหลายทศวรรษ เป็นการประกอบเข้ากับการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางจักรกลต่าง ๆ เนื่องจากความสามารถการลดแรงเสียดทานทำให้เครื่องจักรใช้พลังงานน้อยลง เครื่องจักรจึงจำเป็นต้องใช้ตลับลูกปืนเป็นส่วนประกอบเพื่อยืดอายุการใช้งาน

การเลือกใช้ตลับลูกปืนให้เหมาะกับการใช้งานจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานที่ยืนยาว และประสิทธิภาพโดยรวม ประเภทของตลับลูกปืนที่นิยมใช้กันมีอะไรบ้าง และเหมาะกับงานประเภทไหน บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกัน

ประเภทของตลับลูกปืนที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

ก่อนที่จะเจาะลึกถึงกระบวนการคัดเลือกตลับลูกปืน จำเป็นต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับตลับลูกปืนประเภทต่าง ๆ ที่มีจำหน่ายกันเสียก่อน ตลับลูกปืนสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท โดยประเภทที่นิยมมีดังนี้

  1. ตลับลูกปืนเม็ดกลมสัมผัสเชิงมุม (Angular contact ball bearings)
    นิยมใช้สำหรับคอมเพรสเซอร์และปั๊ม เกียร์ มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า คลัช และ เครื่องจักร CNC ที่ใช้ความแม่นยำสูงและความเร็วสูง

  2. ตลับลูกปืนเม็ดกลมร่องลึก (Deep groove ball bearings)
    พบได้ในทุกอุตสาหกรรมการผลิต เนื่องจากเป็นตลับลูกปืนที่ใช้ในทุกจุดการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังประหยัดพลังงาน การใช้งานจึงแทบไม่มีข้อจำกัดในอุตสาหกรรมใดเลย ไม่ว่าจะเป็น การใส่ในมอเตอร์ไฟฟ้า เกียร์ประเภทต่างๆ หรือเครื่องจักรการเกษตร โรงสีข้าว โรงเลื่อย โรงชีวมวลอัดเม็ด

  3. ตลับลูกปืนเม็ดกลมปรับแนวเองได้ (Self-aligning ball bearings)
    การใช้ตลับลูกปืนประเภทนี้ควรจำกัดเฉพาะการใช้งานโหลดตามแนวแกนที่เบา สามารถปรับมุมได้ 360 องศา นิยมนำไปใช้ในอุปกรณ์เกี่ยวกับการเกษตรและก่อสร้างที่ต้องมีการเคลื่อนไหวหลายทิศทางและโหลดน้อย

  4. ตลับลูกปืนกันรุนเม็ดกลม (Thrust ball bearings)
    ตลับลูกปืนกันรุนมีหลากหลายรูปแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และช่วยในการเคลื่อนที่ระหว่างชิ้นส่วนเครื่องจักรกลและการรองรับแรงตามแนวแกน ซึ่งนอกจากแบบเม็ดกลมแล้วนั้น ยังมีตลับลูกปืนกันรุนรุ่นต่าง ๆ ได้แก่ ตลับลูกปืนกันรุนเม็ดหมอน เม็ดโค้ง เม็ดทรงกระบอก เม็ดเรียว เป็นต้น มักนิยมใช้กับงานที่มีโหลดสูง สามารถรับโหลดได้หลายทิศทางในเม็ดโค้ง

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทตลับลูกปืนได้โดย คลิกที่นี่

ปัจจัยสำคัญในการคัดเลือกตลับลูกปืนในการใช้งาน

  1. ความสามารถในการรับน้ำหนัก
    หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดความสามารถในการรับโหลดที่ต้องการนำไปติดตั้ง โดยคำนวณแรงในแนวรัศมีและแนวแกนที่ตลับลูกปืนจะต้องรับ เพื่อให้แน่ใจว่าตลับลูกปืนที่คุณเลือกสามารถรับแรงได้เพียงพอ และไม่เกิดความเสียหายก่อนเวลาอันควร

  2. ความเร็ว
    พิจารณาความเร็วการในการหมุนของตลับลูกปืน หากความเร็วสูงมากกว่าที่ตลับลูกปืนหมุนได้ ความร้อน และแรงกระทำที่เกิดขึ้นจะทำให้ตลับลูกปืนแตกหรือเสียหายในที่สุด หากใช้งานที่ความเร็วสูงมากอาจต้องใช้ตลับลูกปืนที่ให้ถูกประเภทที่ออกแบบมาด้วยวัสดุพิเศษเพื่อรองรับ การหมุนที่ RPM (Revolutions per minute) สูง

  3. สภาพแวดล้อม
    ประเมินสภาพแวดล้อมการทำงานว่ามีการปนเปื้อน หรือ อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีความเสี่ยงต่ออายุการใช้งานของลูกปืนเช่น ความชื้นสูง ปนเปื้อนสารเคมี หรืออุณหภูมิสูงจัด

    ในสภาวะแวดล้อมปกติ สามารถเลือกตลับลูกปืนที่มีซีลยางเพื่อป้องกันฝุ่นและความชื้นได้
    ถ้าหากเป็นสภาวะแวดล้อมแบบขั้นสุด เช่น ใช้ในน้ำ สามารถเลือกตลับลูกปืนสแตนเลสได้ สามารถทนได้ทั้งน้ำ ความชื้น ไม่ขึ้นสนิม อีกทั้งสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงสำหรับรุ่น Food Grade

    หรือ หาเป็นการใช้งานในเตาอบความร้อน 350 องศา สามารถเลือกตลับลูกปืนที่ผลิตจากเหล็กเกรดพิเศษหรือวัสดุเซรามิคได้ ทนความร้อนได้ในหลายย่านอุณหภูมิ ค่า Clearance จะมากกว่าปกติเพื่อรองรับการขยายตัวของเหล็ก และอัดด้วยจาระบีเกรดทนความร้อนสูงพิเศษ

  4. ขนาดและความพอดี
    เลือกตลับลูกปืนให้พอดีกับเครื่องจักรของคุณ ขนาด Dimension ของตลับลูกปืนจะส่งผลโดยตรงต่อการเลือกตลับลูกปืน ตลับลูกปืนจะก็ไม่สามารถได้แม้ขนาดในด้านต่างๆจะต่างจากเดิม 1 มิลลิเมตร ก็ตาม

    ขนาดของตลับลูกปืนเป็นตัวกำหนดรหัสสินค้า รหัสคนละรหัสหมายถึงตลับลูกปืนคนละขนาด ต้องเช็คขนาดให้ตรงกับจุดติดตั้งโดยใช้เวอเนียร์คาลิเปอร์ ซึ่งจะมีมาตรฐานการวัดแบบหน่วย มิลลิเมตร และ หน่วยนิ้ว หรือ หุน

  5. การบำรุงหล่อลื่นตลับลูกปืน
    การหล่อลื่นส่งผลต่ออายุการใช้งานโดยตรง การบำรุงสารหล่อลื่นที่เหมาะสม จะช่วยลดแรงเสียดทานและการสึกหรอ ช่วยคงสภาพลูกปืนให้ใช้งานได้เหมือนใหม่

    การบำรุงตลับลูกปืนหลัก ๆ มีอยู่ 2 ประเภท คือ น้ำมัน ส่วนใหญ่ใช้ในเกียร์หรืออุปกรณ์ที่มีความเร็วและความสูงสูง น้ำมันช่วยลดอุณหภูมิลูกปืนโดยการถ่ายเทความร้อนจากแบริ่งส์ไปสู่น้ำมัน ประเภทที่สอง คือ การอัดจาระบี มีความหนืดหลายระดับให้เลือก วัดจากมาตรฐาน NGLI โดยปกติจะใช้ตั้งแต่ความหนืดน้อยไปถึงมากไล่จาก เบอร์ 0 ไปถึง เบอร์ 3 มีส่วนผสมและ Base ให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับความร้อน ความเร็ว และโหลดที่ใช้ ควรศึกษาการหล่อลื่นของตลับลูกปืนให้เหมาะแก่การใช้งานเพื่อไม่ให้ตลับลูกปืนพังก่อนเวลาอันควร

    สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจาระบีได้โดย คลิกที่นี่

  6. ต้นทุนและอายุการใช้งาน
    คำนวณต้นทุนให้เหมาะสมและคุ้มค่า เพราะการลงทุนในตลับลูกปืนคุณภาพสูงกว่า จะช่วยคุณในการประหยัดในระยะยาว ช่วยลด Down Time ประหยัดต้นทุนและร่นระยะเวลาการบำรุงรักษาให้น้อยลง ส่งผลให้สามารถผลิตได้มากขึ้นโดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักร ถึงอย่างนั้น การเลือกใช้ให้ตรงจุดก็สำคัญเช่น ไม่นำตลับลูกปืนความแม่นยำสูง ไปใช้กับล้อรถเข็น เป็นต้น

การเลือกใช้งานตลับลูกปืน ให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ

  1. อุตสาหกรรมยานยนต์
    ตลับลูกปืนที่ใช้ในยานพาหนะจำเป็นต้องรับมือกับสภาวะต่าง ๆ ตั้งแต่ทางหลวงลาดยางเรียบไปจนถึงภูมิประเทศที่เป็นหลุมและบ่อ ควรเลือกสินค้าที่มีความทนทาน ทนต่อแรงกระแทกสูง ผลิตจากญี่ปุ่นแท้มีคุณภาพ ซึ่งต้องการการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตัวอย่างแบรนด์ที่จำหน่าย NTN NSK KOYO เป็นต้น

  2. เครื่องจักรอุตสาหกรรมการผลิต
    เครื่องจักรกลหนักมักต้องใช้ตลับลูกปืนที่มีคุณภาพสูง สามารถทนต่อการใช้งานแบบต่อเนื่องได้นาน เช่น ตลับลูกปืนตุ๊กตา NTN ใช้ในระบบสายพานลำเลียง มีความทนทานและสามารถรองรับการเคลื่อนที่ได้อย่างต่อเนื่อง สามารถรับโหลดได้สูงและทนต่อสภาวะแวดล้อมแบบใช้งานได้ 24 ชั่วโมง

  3. การบินและอวกาศ
    ตลับลูกปืนที่ใช้ในการบินและอวกาศต้องการความแม่นยำและความน่าเชื่อถือสูง จึงนิยมใช้ตลับลูกปืนความเที่ยงตรงสูง (Super Precision Bearings) เพราะทนทานต่อแรง G สูง และทนทานต่ออุณหภูมิสุดขั้ว สามารถทำงานได้อย่างไร้ที่ติในสถานการณ์วิกฤต และตลับลูกปืนเม็ดกลมเซรามิก ที่นอกจากจะเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังให้ความเร็วที่สูงกว่า และอายุการใช้งานที่ยาวนาน มักใช้ในอุตสาหกรรมและเครื่องจักรต่าง ๆ ที่ต้องการสมรรถนะสูงและมีคุณสมบัติเฉพาะ

  4. อุปกรณ์การแพทย์
    อุปกรณ์การแพทย์จำเป็นต้องมีตลับลูกปืนขนาดเล็กและแม่นยำ ควรมีเสียงเงียบ เรียบ และทนทานต่อการกัดกร่อน เช่น ลูกปืนสแตนเลส

  5. พลังงานและการผลิตไฟฟ้า
    ตลับลูกปืนที่ใช้ในกังหันลมหรือโรงไฟฟ้า ควรทนทานต่อการรับน้ำหนักสูงและมีการทำงานที่สม่ำเสมอเมื่อเวลาผ่านไป เช่น ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก

  6. การก่อสร้าง
    ตลับลูกปืนเม็ดเรียว เหมาะกับงานที่ต้องรับแรงกระแทกในแนวรัศมีและแนวแกนได้สูง และสามารถรับแรงในแนวรัศมีได้สูงขึ้นอีก หากเพิ่มจำนวนหรือขนาดของเม็ดลูกกลิ้ง และตลับลูกปืนลูกเม็ดหมอนแบบโค้ง (Spherical Roller Bearing) ที่ให้ความแข็งแกร่ง ทนทาน ทนความร้อนได้สูง นิยมใช้ในเครื่องจักรก่อสร้าง เช่น ใช้ใน รถขุด รถแบคโฮ

  7. การเกษตร
    ตลับลูกปืนเม็ดกลมร่องลึก สามารถรับแรงในแนวรัศมีได้และแนวแกนได้เล็กน้อย มีเสียงรบกวนและความสะเทือนต่ำ เหมาะสำหรับงานที่ใช้ความเร็วสูง รวมถึงตลับลูกปืนที่มีรหัส C3 ซึ่งมีซ่องว่างระหว่างเม็ดลูกปีนมากกว่าปกติ จะทำให้ระบายความร้อนได้ดี ในเวลาที่มีการใช้งานต่อเนื่อง เพราะมีการออกแบบเฉพาะเพื่อรองรับการขยายตัวของเม็ดลูกกลิ้งในขณะทำงานภายใต้ความร้อน นิยมใช้ในเครื่องจักรที่มีการผลิตที่มีอุณหภูมิสูง เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องจักรการเกษตร

เครื่องจักรและวิศวกรรม การเลือกตลับลูกปืนที่เหมาะสมไม่ใช่แค่การตัดสินใจเท่านั้น แต่เป็นการลงทุนเพื่อความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพต่าง ๆ ในการใช้งาน ดังนั้น ควรพิจารณาปัจจัยทั้งหมดและเลือกผู้ผลิตและจำหน่ายตลับลูกปืนที่มีชื่อเสียง เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องจักรของคุณจะทำงานได้ดีที่สุด มีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพ

บริษัท พีเอสเค อินเตอร์เนชั่นแนล แบริ่งส์ จำกัด (PSK International Bearings Co.,LTD) เราคือตัวแทนจำหน่ายตลับลูกปืนทุกยี่ห้อและทุกชนิด เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการผลิตทุกประเภท ด้วยระยะเวลายาวนานกว่า 28 ปี ที่เราได้จัดสรรตลับลูกปืนให้บริษัทผู้ผลิต และโรงงานต่าง ๆ มากมาย ได้นำไปใช้และซ่อมบำรุงเครื่องจักรหลากหลายประเภท จึงมั่นใจได้ว่าเครื่องจักรของคุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ต้องหยุดทำงานเป็นเวลานานอีกต่อไป ทั้งยังมั่นใจได้ในการบริการที่รวดเร็วทันใจ จัดส่งรวดเร็วภายใน 1 วัน ด้วยทีมงานที่มากประสบการณ์ พร้อมให้คำปรึกษาที่แม่นยำ เพื่อให้คุณได้ตลับลูกปืนที่เหมาะสมกับเครื่องจักรและการใช้งานของคุณอย่างแน่นอน 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลับลูกปืน (แบริ่ง) ติดต่อ

โทร : 02-267-1380-7 หรือ 089-899-8900

LINE ID : @PSK1995 (มี @ นำหน้า)