ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับตลับลูกปืน NTN

เจาะลึก 4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการใช้งานตลับลูกปืน NTN

 ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับตลับลูกปืน NTN

ตลับลูกปืนเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญต่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ราบรื่นของระบบกลไกต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นแล้วในบทความนี้ PSK International Bearings จะขอพาเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการทุกท่านไปร่วมเจาะลึกเกี่ยวกับตลับลูกปืน NTN พร้อมไขทุกข้อข้องใจเพื่อการเลือกตลับลูกปืน NTN มาใช้งานได้อย่างตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด

ทำความรู้จักกับ ตลับลูกปืน NTN

ตลับลูกปืน NTN เป็นหนึ่งในตลับลูกปืนชั้นนำที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีความโดดเด่นในด้านของความแม่นยำและประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด เนื่องจากเป็นตลับลูกปืนที่ถูกผลิตขึ้นมาจากเหล็กชนิดพิเศษที่มีความทนทานสูง ก่อนจะถูกนำมาผ่านกระบวนการต่าง ๆ ที่ต้องใช้ความร้อนสูง เพื่อช่วยทำให้ตลับลูกปืน NTN มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วตลับลูกปืน NTN หลากหลายประเภทจึงได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องจักรอุตสาหกรรมภายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ รถยนต์ เครื่องจักรอุตสาหกรรม และอุปกรณ์การเกษตร อย่างแพร่หลาย

สำรวจประเภทของตลับลูกปืน NTN พร้อมการนำตลับลูกปืนแต่ละประเภทมาใช้งาน

ในปัจจุบันนี้ ตลับลูกปืน NTN มีให้เลือกใช้งานด้วยกันอยู่หลายประเภท และแต่ละประเภทก็พร้อมตอบสนองต่อรูปแบบการนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • ตลับลูกปืนเม็ดกลมสัมผัสเชิงมุมแบบประกบกันโดยการเลือกหน้าสัมผัส (Duplex angular contact ball bearing) เป็นตลับลูกปืน NTN ที่มีการนำเอาตลับลูกปืนเชิงมุมตั้งแต่สองตัวขึ้นไปมารวมเข้าด้วยกัน เพื่อให้เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในปั๊ม ปั๊มลม เครื่องรีดขึ้นรูปสำหรับอุตสาหกรรม และเครื่อง CNC ความแม่นยำสูง high precision เป็นต้น

  • ตลับลูกปืนเม็ดกลมสัมผัสสี่จุด (Four-point contact ball bearing) เป็นตลับลูกปืน NTN ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานร่วมกับปั๊ม คอมเพรสเซอร์ ชุดเกียร์สำหรับอุตสาหกรรมและยานยนต์ รวมถึงมอเตอร์ลากจูงและแกนพวงมาลัย

  • ตลับลูกปืนเม็ดกลมขนาดจิ๋ว (Miniature Ball Bearings) เป็นตลับลูกปืน NTN ที่เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ดีด อุปกรณ์ทางการแพทย์ วิทยุ เทป หรืออุปกรณ์เครื่องจักรที่มีขนาดเล็ก

  • ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก (Cylindrical roller bearing) เป็นตลับลูกปืน NTN ที่ตอบโจทย์การช่วยรับแรงในแนวรัศมีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าตลับลูกปืนเม็ดกลม จึงทำให้เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในแท่นบูม เครื่องกลึง และเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่มีการหมุนและเคลื่อนที่ในรูปแบบที่ซับซ้อน

  • ตลับลูกปืนเม็ดเข็ม (Needle roller bearings) อีกหนึ่งรูปแบบของตลับลูกปืน NTN ที่มีการออกแบบมาให้ตอบโจทย์การนำมาใช้งานในพื้นที่ในแนวรัศมีที่จำกัด อาทิ rocker arm pivots, ปั๊ม, คอมเพรสเซอร์ รวมถึงระบบส่งกำลังหรือเกียร์

  • ตลับลูกปืนเทเปอร์เม็ดเรียว (Taper roller bearing) ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ล้อรถยนต์ เพลาเครื่องจักรกลการเกษตร ปั๊มเชื้อเพลิงของเครื่องบิน เนื่องจากตลับลูกปืน NTN ดังกล่าวสามารถรับแรงแนวรัศมีและแนวแกนทิศทางเดียวได้เป็นอย่างดี

  • ตลับลูกปืนเม็ดโค้ง (Spherical roller bearing) เป็นตลับลูกปืน NTN ที่เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในงานที่มีแรงกระทำหรือแรงกระแทกสูง ๆ อาทิ กระปุกเกียร์ กังหันลม รถออฟโรด การขุดเจาะนอกชายฝั่ง ตลอดจนอุปกรณ์สำหรับทำเหมืองแร่และการก่อสร้าง เช่น รถขุด รถเจาะ รถแบคโฮ รถแทรคเตอร์ และรถบดถนน เป็นต้น

รหัสต่อท้ายตลับลูกปืน NTN คืออะไร ? สำคัญอย่างไรต่อการเลือกซื้อ ?

รหัสต่อท้ายตลับลูกปืน NTN ที่มีลักษณะชุดของตัวเล็กและตัวอักษรเรียงต่อกัน เป็นรหัสที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการระบุประเภทของตลับลูกปืน NTN เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาขนาด ประเภท และลักษณะเฉพาะตัวอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วและตอบโจทย์กับการใช้งาน

ยกตัวอย่างเช่น

  • ตลับลูกปืน NTN ที่มีรหัสนำหน้า HL- หมายถึง ตลับลูกปืน NTN ที่มีเข็มพิเศษสำหรับการหล่อลื่นที่ดีขึ้น
    ตลับลูกปืน NTN ที่มีรหัสนำหน้า TA- / TAB- จะหมายถึง ตลับลูกปืน NTN ที่ทำจากเหล็กแบริ่งที่ผ่านการบำบัดของไนไตรท์
  • ตลับลูกปืน NTN ที่มีรหัสต่อหลัง CN จะหมายถึง ตลับลูกปืน NTN ที่มีค่าช่องว่างภายในปกติ (ค่าช่องว่างภายในมาตรฐาน)
  • ตลับลูกปืน NTN ที่มีรหัสต่อหลัง Z1, ZZ1 จะหมายถึง ตลับลูกปืน NTN ที่มีฝาเหล็ก 1 ข้าง และ ฝาเหล็ก 2 ข้าง ตามลำดับ

ตลับลูกปืน NTN ของแท้เป็นอย่างไร ? สามารถตรวจสอบได้อย่างไรบ้าง ?

การตรวจสอบตลับลูกปืน NTN ของแท้สามารถทำได้โดยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NTN Authenti Bear ลงบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต จากนั้นเปิดแอปพลิเคชันเพื่อทำการ สแกน QR Code ที่อยู่ด้านหลังตลับลูกปืน NTN หากหน้าจอมีการแสดงผลเป็นเครื่องหมายติ้กถูกสีฟ้า พร้อมรหัสลับ 4 หลักและเบอร์ตลับลูกปืน แปลว่าเป็นของแท้ แต่ถ้าหากหน้าจอมีการแสดงผลเป็นรูปมือสีขาวบนพื้นหลังสีแดง นั่นแปลว่า ตลับลูกปืน NTN ดังกล่าวเป็นของปลอม

สำหรับเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการที่กำลังมองหาผู้ให้บริการนำเข้าและจำหน่ายตลับลูกปืน NTN ของแท้ ที่สามารถไว้วางใจถึงคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างแท้จริง ที่ PSK International Bearings เราคือสุดยอดผู้นำด้านการนำเข้าและจำหน่ายตลับลูกปืน NSK ตลับลูกปืน NTN ตลับลูกปืนพลาสติก ตลับลูกปืนเม็ดเข็ม ลูกปืนสแตนเลส ลูกปืนมอเตอร์ ลูกปืนเตเปอร์ ลูกปืนตุ๊กตา ลูกปืนหมอน แบริ่งทนความร้อน จาระบี skf รวมทั้ง เฟือง โซ่ สายพาน มู่เล่ คัปปิ้งและเหล็กเพลา ที่มีสต๊อกสินค้าให้เลือกใช้งานอย่างครบครันในทุกประเภทของอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อการช่วยตอบสนองต่อทุกความต้องการในการใช้งานตลับลูกปืน NTN อย่างครอบคลุมมากที่สุด พร้อมกันนี้ ด้วยประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับตลับลูกปืนมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ที่ PSK International Bearings เรายังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มายาวนาน ที่พร้อมช่วยให้คำแนะนำในการเลือกตลับลูกปืน ตลับลูกปืน NTN ให้มีความเหมาะสมกับทุกรูปแบบการใช้งานอีกด้วย

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลับลูกปืน ตลับลูกปืน NTN

โทร : 02-267-1380-7 หรือ 089-899-8900

LINE ID : @PSK1995 (มี @ นำหน้า)