วิธียืดอายุการใช้งานตลับลูกปืน

 

 

 

วิธียืดอายุการใช้งานตลับลูกปืน

 

 

 

6 ข้อควรรู้ เพื่อยืดอายุการใช้งานตลับลูกปืนได้นานยิ่งขึ้น !!!

 

1. บำรุงรักษาโดยการเติมจาระบี หรือ น้ำมันหล่อลื่นประจำ

 

การเติมจาระบี

 

จาระบี หรือน้ำมันหล่อลื่น เป็นส่วนประกอบสำคัญในการยืดอายุการใช้งานของตลับลูกปืนให้ยาวนานขึ้น จาระบีที่มีความหนืดยิ่งสูง เหมาะกับหน้างานที่เจอแรงกด หรือแรงกระแทกหนักๆ เนื้อจาระบี จะเข้าไปหุ้มเม็ดของตลับลูกปืนไว้ เป็นฟิลม์บางๆ เพื่อกันไม่ให้เม็ดและรางของตลับลูกปืนเสียดสีบดกันจนร้าว หรือเป็นรอย จาระบีนี่เอง มีส่วนช่วยให้เม็ดลูกปืนแตก และกัดกร่อนช้าลง และทำให้ตลับลูกปืนของคุณมีอายุยืนยาวขึ้นมากเลยทีเดียว !

 

2.ให้ตลับลูกปืน แบริ่งส์ และเครื่องจักร ได้หยุดพักหายใจบ้าง

 

แบริ่งในเครื่องจักร

 

ในโรงงานการผลิตบางแห่ง รันเครื่องจักรกัน 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว ทุกครึ่งที่แบริ่งส์ หรือ ตลับลูกปืนของเราหมุน จะทำให้เกิดแรงเสียดสีกันอยู่ภายใน ยิ่งหมุนเร็วมาก ยิ่งเกิดความร้อนขึ้นภายในตลับลูกปืนง่าย เปรียบกับร่างกายของมนุษย์ มีเวลาตื่นนอน และเวลาหลับ ตลับลูกปืนก็เช่นกัน ควรมีเวลาให้แบริ่งส์ได้พักหายใจ และหยุดพักเรื่อยๆเป็นระยะ เพื่อให้ความร้อนไม่สูงเกินไป จะทำให้ตลับลูกปืน แบริ่งส์เสียช้าลง

 

3.ประกอบตลับลูกปืน แบริ่งส์ ให้ได้ศูนย์

 

การประกอบตลับลูกปืน แบริ่งส์

 

การประกอบตลับลูกปืน แบริ่งส์ ควรตรวจให้มั่นใจว่าประกอบได้ศูนย์แล้วรึยัง การประกอบที่ไม่ได้คุณภาพ จะทำให้แรงกดเอนไปทิศทางใดทิศทางหนึ่ง แรงกดจะไปบดเม็ดภายในแบริ่งส์ และอาจทำให้เกิดสะเก็ด แตกร้าวได้ง่าย ลูกปืนที่ประกอบไม่ได้ศูนย์นั้น จะทำให้แบริ่งส์เสียได้เร็วที่สุด และเป็นปัญหาที่ผู้ใช้งานหลายคนเองไม่ทราบเช่นกัน ซึ่งเราจะทราบได้โดยการเอาซากแบริ่งส์เก่ามาวิเคราะห์ความเสียหายจากรอยต่างๆที่เกิดขึ้น

 

4.ประกอบแบริ่งส์ ด้วยอุปกรณ์สำหรับการถอด/ประกอบแบริ่งส์โดยเฉพาะ

 

การประกอบแบริ่ง

 

การประกอบแบริ่งส์ ทั่วไปแล้วควรจะใช้อุปกรณ์ถอดประกอบตลับลูกปืนประเภทต่างๆโดยเฉพาะ หากจำเป็นจริงๆหน้างานไม่มีอุปกรณ์ สามารถใช้เครื่องทุ่นแรงถอดและประกอบแบริ่งส์ได้ แต่ควรเคาะในตำแหน่งที่ถูกต้องเท่านั้น ! การเคาะตลับลูกปืนในตำแหน่งที่ผิด จะทำให้แบริ่งส์เกิดรอยถลอกอยู่ภายในได้ รอยถลอกเล็กๆนั้นเอง จะยิ่งขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆในขณะที่ใช้งาน สำหรับใครที่ต้องการทราบวิธีการถอดประกอบตลับลูกปืนที่ถูกต้อง คลิ๊กที่นี่ได้เลย

 

5.เลือกลักษณะของแบริ่งส์ให้ตรงกับการใช้งาน

 

ประเภทของแบริ่ง

 

การเลือกลักษณะตลับลูกปืนที่คุณจะใช้ ก็สำคัญเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นการเลือกใช้ตลับลูกปืนเม็ดกลม จะมีเป็นรุ่น ฝาเปิด ฝาปิดเหล็ก ฝาปิดยาง เป็นต้น ฝาปิดเหล็ก เหมาะกับการใช้งานที่มีฝุ่นละอองเข้าถึงได้ ฝาเหล็กจะกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปเจือปนอยู่ภายในตลับลูกปืน และทำให้เม็ดแบริ่งส์เกิดรอยได้

ฝายาง เหมาะสำหรับการใช้งาน ที่มีละอองความชื้นเข้าถึงแบริ่งส์ได้เล็กน้อย ฝายางจะกันให้เม็ดลูกปืนข้างใน เกิดสนิมได้ช้าลง และใช้นานได้ยาวนานขึ้นหลายเท่าตัวเลยหละ

 

6.เลือกซื้อสินค้าของแท้เท่านั้น

 

ลูกปืน

 

ปัจจุบันมีสินค้าลอกเลียนแบบในตลาดอยู่เยอะ สินค้าลอกเลียนแบบนั้นจะทำแพคเกจจิ้งมาดูคล้ายจนบางทีแทบจะแยกกันไม่ออกเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ต่างคือคุณภาพของแบริ่งส์ที่อยู่ภายใน ค่าความ error ของตลับลูกปืนจะสูงกว่าของแท้ และอายุการใช้งานก็สั้นกว่ามากอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้น ควรเลือกซื้อสินค้าจากตัวแทนที่เชื่อถือได้ และสังเกตุอายุการใช้งานของตลับลูกปืนของคุณ ว่าสั้นผิดปกติหรือไม่

 

จบไปแล้วกับ 6 ข้อควรรู้ เพื่อยืดอายุการใช้งานตลับลูกปืนของเราให้ยาวนานยิ่งขึ้น มีเพื่อนบอกเพื่อนกันนะ !

 

ผู้เขียน : เบญญาพร จรางเดช

เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2563

บทความ ของบริษัท พีเอสเค อินเตอร์เนชั่นแนล แบริ่งส์ จำกัด 

 

สอบถามเพิ่มเติม โทร : 02-267-1380 (อัตโนมัติ 8 สาย) หรือ LINE : @psk1995

 

 

  กลับสู่หน้าหลัก    ติดต่อร้านตลับลูกปืน