ประเภทตลับลูกปืน ประเภทแบริ่ง

ตลับลูกปืน (แบริ่งส์) อะไหล่สำคัญ ขับเคลื่อนทุกระบบ

ตลับลูกปืน (แบริ่งส์) คุณภาพ รองรับทุกการใช้งาน ตอบโจทย์ทุกความต้องการ


ตลับลูกปืน (แบริ่งส์) เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนทุกระบบในเครื่องจักร อุปกรณ์ ยานพาหนะ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำหน้าที่ลดแรงเสียดทาน รองรับน้ำหนัก และช่วยให้การเคลื่อนที่ราบรื่น แม่นยำ โดยไม่เกิดการสึกหรอ

ตลับลูกปืนมีรูปทรงและลักษณะที่หลากหลาย แต่ละแบบมีรายละเอียดเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบกับกาบเพลา ตลับลูกปืนนั้นจะมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่า ดังนี้

  1. สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานในการเริ่มต้นหมุนต่ำกว่า และยังมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานพลวัตที่ต่ำกว่าเช่นเดียวกัน
  2. ตลับลูกปืนมีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก สามารถปรับเปลี่ยนและทดแทนกันได้
  3. ตลับลูกปืนถูกออกแบบให้การหล่อลื่นทำได้ง่ายและใช้สารหล่อลื่นในปริมาณน้อย
  4. โดยทั่วไปแล้ว ตลับลูกปืนหนึ่งตลับสามารถรับภาระทั้งแนวรัศมีและแนวแกนไปพร้อมกัน
  5. สามารถใช้งานได้ในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูง หรือต่ำได้ โดยการเลือกใช้ ชนิดตลับลูกปืน และจาระบีที่เหมาะสม
  6. การคงตัวของตลับลูกปืน สามารถกำหนดได้โดยการปรับตั้งพรีโหลด

 

ลูกปืนแบบต่างๆ


ประเภทและคุณสมบัติของตลับลูกปืน

  • ตลับลูกปืนเม็ดกลมร่องลึก
  • ตลับลูกปืนเม็ดกลมสัมผัสเชิงมุม
  • ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก
  • ตลับลูกปืนเม็ดเรียว
  • ตลับลูกปืนเม็ดโค้ง
  • ตลับลูกปืนกันรุน
  • ตลับลูกปืนเม็ดเข็ม
  • ตลับลูกปืนตุ๊กตา

การประกอบ และการถอดตลับลูกปืน

bearing ntn การใช้งาน

ตลับลูกปืน เป็นชั้นส่วนเครื่องจักกลที่มีความแข็งแรงค่อนข้างสูง โดยจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หากได้รับการประกอบและบำรุงรักษาที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่ตลับลูกปืนต้องสวมอัดแน่นบนเพลาและในห้องเครื่องเสมอ ดังนั้น การประกอบจึงจำเป็นต้องใช้แรงกดในแนวแกนค่อนข้างสูง เพื่อขับให้ตลับลูกปืนเข้าไปนั่งบนเพลาหรือในห้องเครื่อง

การใช้แรงกด หรือแรงดึง ที่ไม่ถูกต้องในการประกอบ หรือการถอดตลับลูกปืน จะมีผลทำให้ตลับลูกปืนชำรุดได้ ผลที่ตามมาคือ อายุการใช้งานจะสั้น

การติดตั้ง คือ หนึ่งในขั้นตอนสำคัญในวงจรชีวิตตลับลูกปีน ถ้าตลับลูกปืนไม่ได้รับการติดตั้งอย่างเหมาะสม อายุการใช้งานของตลับลูกปืนจะสั้นลง

การหล่อลื่น ก็เป็นสิ่งที่สำคัญในขั้นตอนการติดตั้ง การเลือกใช้จาระบีที่เหมาะสมด้วยจำนวนและวิธีเติมที่ถูกต้อง ทำให้ตลับลูกปืนมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และใช้งานได้ยาวนา

เมื่อถึงจุดหนึ่ง ตลับลูกปืนจะถึงขีดจำกัดของอายุใช้งานและต้องถูกเปลี่ยน ถึงแม้ว่าตลับลูกปืนนั้นจะไม่ถูกนำกลับมาใช้งานใหม่ การถอดอย่างถูกวิธีก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งต้องไม่ทำให้อายุการใช้งานของตลับลูกปืนใหม่ที่นำมาเปลี่ยนสั้นลง

  • ข้อสำคัญแรก การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนอื่น เช่น เพลาและตัวเสื้อ ซึ่งจะต้องนำมาใช้งานต่อไป

  • เทคนิคการถอดตลับลูกปืนที่ไม่ถูกต้องจะเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน เครื่องมือถอดประกอบด้วย เครื่องมือถอดทางกล, เครื่องทำความร้อนและอุปกรณ์ไฮดรอลิค